TiiL Tutorials
@TinhocTiiL

Tại sao lại dùng công cụ Figma

1. Figma: một công cụ sinh ra để làm giao diện

Điều này tưởng như hiển nhiên nhưng lại không phải ai cũng biết. Trong những quan sát (tất nhiên là chưa qua thống kê chính xác) của mình, những người làm thiết kế giao diện ở Việt Nam số đông vẫn chưa sử dụng những phần mềm chuyên biệt. Ngạc nhiên là vẫn còn một lượng lớn những người làm thiết kế website đang sử dụng các phần mềm thiết kế tổng thể (kiểu Photoshop, Illustrator…) cho tác vụ thiết kế UI, vì lý do gì thì chắc không thể kể ra hết được

Mình hay nói vui với bạn bè trong những lần so sánh thì Thiết kế là một khái niệm lớn như chuyện giao thông, mà thiết kế giao diện thì lại là một con ngõ hẹp. Dùng Photoshop hay Adobe Illustrator để thiết kế giao diện không hẳn là sai, nhưng nó giống như bạn vác chiếc 16 chỗ chạy vào con ngõ đó vậy. Cồng kềnh, nặng nề và khó xử lý. Thay vì thế, sao bạn không chọn hẳn XD hay Figma, đó là những chiếc xe hai bánh, phục vụ riêng cho việc đi vào hẻm, mọi thứ trở nên rất mượt mà.

2. Lối tư duy Figma hướng user đi là một lối tư duy logic kiểu lập trình

Nếu đã làm giao diện trện những phần mềm như Photoshop, chúng ta sẽ thấy đó là một quá trình minh họa cho một lớp bên ngoài của thiết kế, không hơn không kém. Ở một góc nhìn nào đó, phần mềm có thể được nhận thức như một công cụ. Khi đã có ý tưởng và hình dung thiết kế trong đầu thì việc làm sao để triển khai nó ra sẽ không phải vấn đề quan trọng. Phần mềm chỉ là hỗ trợ làm nhanh hơn và tiết kiệm công sức hơn. Cách nghĩ trên có lẽ sẽ cần phải được lật lại trong trường hợp này.

Với một chuỗi công việc mà sự pha trộn ý tưởng và thực thi diễn ra liên tục như UI Design, “công cụ” như Figma hay Photoshop thật ra nó đóng một vai trò cao cấp hơn một công cụ đơn thuần. Nó nên được xem như một “ngôn ngữ thiết kế”.

Chúng ta dùng nó để làm, để xây dựng và để tư duy, và nó ảnh hưởng ngược lại bạn trong cách bạn hình dung và tìm giải pháp. Chúng ta dùng chính thứ ngôn ngữ đó để giao tiếp với máy, với các bạn đồng nghiệp và với trải nghiệm người dùng, vậy thì phải chọn thứ ngôn ngữ nào chung nhất giữa tất cả các đối tượng trên. Và cũng bởi thế nên Figma

3. Thu hẹp khoảng cách giữa các đầu mối lớn của một project

Designer, Developer, những người đứng vai trò trung gian như Project manager hay Account (nếu team chúng ta làm việc với phía bên ngoài) và cả User … thông qua một hệ thống được xây dựng khéo léo và có chủ đích của Figma sẽ giúp chuyện trao đổi, phối hợp tương tác và phản hồi từ tất cả các bên trở nên nhanh chóng và gọn gàng hơn rất nhiều.

Khách hàng hoặc Project manager theo dõi và phản hồi trực tiếp trong quá trình làm việc. 

Hãy tưởng tượng ngày xưa ấy chúng ta đóng gói tất cả các thiết kế, trao cho một account, chạy ngàn dặm sang nơi khách hàng, nhận một loạt feedback được ghi ra giấy và chuyển về. Hết một nửa trong số ấy là do khách không hiểu tính năng ẩn của thiết kế chưa show ra được trên tấm hình jpg. Giờ với Figma, thao tác chúng ta vừa làm cách đây 1s có thể được review và phản hồi ngay trên màn hình làm việc.

4. Nuông chiều “sự lười biếng” là một ưu điểm lớn

Tìm ra được Figma, chúng tôi như vớ được mỏ vàng của “sự lười biếng”.

Cho phép một thay đổi ảnh hưởng toàn bộ các đối tượng liên quan, giúp tăng năng suất. Nguồn ảnh: Figma.

Trung bình một UI Designer sau khi kết thúc ba tuần đào tạo từ khóa học figma để ăn khớp với team và để nắm rõ lối tư duy theo “ngôn ngữ Figma” sẽ cải thiện gấp 4-5 lần hiệu suất công việc, nếu đem so với chính họ của thời kỳ sử dụng phần mềm thiết kế chung chung như Photoshop. Chưa kể, nếu vận dung chính xác và có một sự chuẩn bị sẵn, việc chỉnh sửa đồng loạt sẽ lại càng tiếp kiệm một lượng lớn thời gian cho designer.

Thêm một loạt các điểm đặc biệt khác, như việc không cần cài đặt, chỉ cần login vào trình duyệt và cách phần mềm hỗ trợ user linh hoạt ở mọi nơi. Figma cổ vũ người ta “lười” nhưng vẫn đạt được điều cần đạt. Hay thế còn gì?

Đến đầu năm 2021, Figma nâng cấp thêm một loạt những công cụ hữu dụng, trong đó phải kể đến Auto Layout. Nó thay đổi cách thói quen sắp xếp thiết kế theo bố cục không gian, nó cung cấp cho designer lựa cho dàn thiết kế mình vào một khung có thể co giãn theo nội dung, và tất nhiên, nó lại giảm 1 lượng lớn công chỉnh sửa, tăng năng suất như thường lệ. Điều này khiến mình phải gia tăng số lượng buổi học để dành hẳn 1 tiết học cho Auto Layout.

5. Các yếu tố ngoại cảnh

Có lẽ không phải là ưu điểm lớn nhất, nhưng lại là ưu điểm khiến nhiều bên quyết định chọn Figma, đó chính là một loạt những tính chất về việc thao tác trực tiếp trên trình duyệt, không cần cài đặt, ứng dụng gần như mọi nền tảng và không quá khác biệt, v.v… Chính những yếu tố đó đã làm giảm đi “nỗi đau“, sự bất tiện của các cá nhân và tập thể khi phải chuyển đổi từ một công cụ cũ sang.

Cả một team cùng làm, trên cùng một file và ở mọi nơi miễn là có trình duyệt web. Nguồn ảnh: Figma.

Figma, Sketch hay XD, có thể không quá chênh lệch nhau về hiệu suất khi người ta đã thành thạo nó, nhưng khi người ta đưa ra lựa chọn ban đầu thì sẽ dễ hơn nhiều nếu đó là Figma. Việc tiếp cận Figma, chuyển dần qua và tiến tới xem nó như công cụ chủ lực có thể đã được quyết định ngay giai đoạn đầu.

Thời gian sắp tới chắc cuộc chạy đua sẽ gay cấn hơn khi Sketch và XD cũng bắt đầu nhận ra và tìm mọi cách để san lấp ưu điểm độc quyền này của Figma.

Tóm lại

Figma là một lựa chọn chuyên biệt cho việc thiết kế giao diện, với các tính năng được quy hoạch đặc thù cho việc tối ưu quá trình làm việc, giao tiếp nhóm và bàn giao. Với khối lượng công việc thiết kế giao diện càng phình to ra thì Figma lại càng thể hiện được giá trị của nó.

Đây là một lựa chọn gần như tối ưu cho UI/UX Designer ở thời điểm này và trong tương lai gần sắp tới. Ít nhất là cho tới khi có một bên nào khác tung ra một chức năng “thay đổi cuộc chơi” nào đó thật bùng nổ.

Avatar
https://khoacntt.ntu.edu.vn/GIANG-VIEN/Nguyen-Thi-Huong-Ly

Cô TiiL, yêu màu tím, thích sự thủy chung. Thích đọc sách, học bổ sung các kiến thức mỗi ngày. Giảng dạy các môn học về Thiết kế lập trình web, Phân tích dữ liệu, Tri tuệ kinh doanh