TIN & HỌC TiiL

>> Học từ xa theo cách của bạn <<

Bài 0: Tại sao lại Bắt đầu học lập trình với Scratch


Để hiểu đơn giản, lập trình hay viết chương trình tức là đưa ra các chỉ dẫn (lệnh) để máy tính thực hiện theo. Các chỉ dẫn này thường được viết bằng một “ngôn ngữ” thân thiện với người lập trình, sau đó một ứng dụng trung gian giúp chuyển sang ngôn ngữ máy hiểu để máy thực hiện. Ngôn ngữ thân thiện có thể kể đến là Ngôn ngữ C, Java, Pascal,…,  Đây là nhóm ngôn ngữ Viết đòi hỏi người lập trình phải nắm vững cú pháp ngôn ngữ, nên bước đầu sẽ có sử dụng. Scratch là ngôn ngữ lập trình trực quan, việc lập trình đơn giản là ghép các Khối lại với nhau (như trò chơi lắp ghép Lego), nên rất phù hợp cho người mới bắt đầy học lập trình, đặc biệt là trẻ >7 tuổi.

Màn hình Scractch

 Scratch hoàn hảo cho người mới bắt đầu

  • Dễ học: Vì được thiết kế cho trẻ em, các chỉ dẫn ở dạng hình khối, việc lập trình chỉ là lắp ghép các khối để hướng dẫn máy thực hiện theo ý muốn
  • Cảm giác Vui vẻ khi học: Màn hình thể hiện kết quả là một sân khấu đầy màu sắc, với nhiều đối tượng/nhân vật dễ thương, thực hiện các hành động ngỗ nghĩnh, cuốn hút. 
  • Ngôn ngữ lập trình Mạnh
    • Nó mạnh mẽ vì là một ngôn ngữ lập trình, Scratch không chỉ có các tính năng phong phú và hấp dẫn mà nó còn bắt chước / giống với cách thức hoạt động của các ngôn ngữ cú pháp đầy đủ, đầy đủ tính năng như Python, JavaScript và Java. Được tạo ra bằng JavaScript và HTML với sự hợp tác giữa MIT Media Lab và Google – vì vậy, một sản phẩm của những bộ óc công nghệ tốt nhất trong ngày!  Do vậy, lập trình Scratch là nơi hoàn hảo để bắt đầu.

Lợi ích của việc học Scratch cho “trẻ”

Mục tiêu của Scratch là giúp cho trẻ em có thể tiếp cận sớm hơn và hiệu quả hơn với lập trình.

  • Lập trình với Scratch giúp trẻ em phát triển nhiều kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.
  • Một công cụ hoàn hảo để trẻ em bắt đầu phát triển các kỹ năng quan trọng
    • tư duy tính toán,
    • logic thuật toán,
    • giải quyết vấn đề
    • sáng tạo.
  • Sau khi đã làm quen với Scratch với thiết kế thân thiện và khả năng lập trình dễ dàng với việc kéo thả các khối, việc chuyển sang các ngôn ngữ lập trình như Python, C++, Java trở nên thuận lợi hơn.
Về biên tập viên:Thầy TiiL

một GV Đại học. TiiL đã phụ trách một số môn học như: Lập trình Java, Phát triển web với Java, Lập trình thiết bị di động, Lập trình hệ thống nhúng và IoT.

Thẻ:, ,